Bitcoin Cash là gì? Một “họ hàng” với Bitcoin, từng vượt qua Ethereum vươn lên vị trí thứ 2 sau Bitcoin. Được tạo ra bởi các thợ mỏ sau những bất đồng trong cộng đồng bitcoin qua việc hạn chế số lượng giao dịch. Coin86 sẽ giúp các bạn giải đáp dưới đây.

Bitcoin cash là gì

Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin cash, viết tắt là BCH. Là phiên bản sau phân tách (hard fork) từ nền tảng Blockchain của Bitcoin (BTC), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2017, dù vẫn dựa trên nền tảng Blockchain của Bitcoin nhưng đã được tăng kích thước khối (Blocksize) từ 1MB (megabyte) lên 8MB, nhằm giúp mở rộng quy mô công nghệ cơ bản của Bitcoin.

Ngày 16 tháng 11 năm 2018: BCH đã hard fork lại một lần nữa và tách thành Bitcoin SV và Bitcoin ABC. Bitcoin ABC đã trở thành chuỗi thống trị và chiếm lĩnh mã BCH vì nó có nhiều mã lực hơn và chiếm phần lớn các nút trong mạng.

Trang mạng chính thức của Bitcoin Cash: BCH là gì?

BCH là đồng tiền điện tử hoàn toàn ngang hàng và được giao dịch độc lập trên mạng Internet. Hoàn toàn phi tập trung, không có ngân hàng trung ương và không yêu cầu có bên thứ ba đáng tin cậy để vận hành.

Sau khi hard fork, chủ sở hữu của Bitcoin sẽ được sở hữu thêm Bitcoin Cash theo tỷ lệ 1: 1. Nghĩa là trước thời điểm hard fork xảy ra bạn nắm giữ 123 Bitcoin thì sau khi hard fork bạn sẽ nhận được 123 Bitcoin và thêm 123 Bitcoin Cash nữa. 

Nhưng với điều kiện Bitcoin đó của bạn phải nằm trong ví lưu trữ trước ngày diễn ra hard fork, còn nếu Bitcoin của bạn đang nằm trên một sàn giao dịch nào đó thì sàn đó phải có hỗ trợ hard fork thì bạn mới nhận được BCH.

Nguồn gốc ra đời Bitcoin Cash là gì?

Satoshi Nakamoto đã phát minh ra Bitcoin. Nhìn chung, đây là một phát minh tuyệt vời, ngoại trừ một vấn đề đáng lo ngại: tốc độ giao dịch Bitcoin rất chậm vào khoảng 7 giao dịch mỗi giây. Khi Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến, lượng thời gian cần thiết để xử lý giao dịch trở nên ngày càng chậm.

Có thể so sánh với Visa – có thể thực hiện khoảng 24.000 giao dịch mỗi giây. Từ năm 2017, rõ ràng đã có quá nhiều giao dịch cần xử lý và một số cải cách là điều bắt buộc để đưa Bitcoin mở rộng hơn nữa.

Bitcoin Cash sử dụng cùng một cơ sở mã Blockchain, nhưng với giới hạn Blocksize là 8Mb. Việc gia tăng giới hạn này làm cho hiệu suất của khoảng hai triệu giao dịch được xử lý mỗi ngày trở nên khả thi hơn.

Ngoài việc giải quyết vấn đề về tốc độ giao dịch, Bitcoin Cash còn cung cấp thêm tính năng bảo vệ lặp lại (replay protection) và bảo vệ xóa sổ (wipeout protection) nhằm giúp cho việc bảo mật càng tối ưu hơn. Việc mà người anh cả Bitcoin không thể làm được với kích thước khối chỉ 1MB.

Và một ưu điểm nữa từ cách tùy chỉnh độ khó Proof-of-work nhanh hơn của Bitcoin.

Nhìn chung, Bitcoin Cash ra đời nhằm giải quyết hầu hết các khuyết điểm về tốc độ, tính bảo mật và tính ổn định của Bitcoin đời đầu.

Sự khác nhau giữa Bitcoin Cash và Bitcoin

Sự khác nhau giữa Bitcoin Cash và Bitcoin

Tên gọi

Hiển nhiên rồi, sau khi phân tách Bitcoin Cash là một đồng Coin độc lập với Bitcoin và nó phải có 1 cái tên mới. Ý định của những người ủng hộ Bitcoin Cash là muốn nó trở thành loại tiền mặt (cash) mới của tương lai.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  1. Kích thước Block lớn hơn với 8MB giúp Bitcoin Cash giải quyết được vấn đề mà Bitcoin gặp phải : tốc độ và phí giao dịch. Bitcoin Cash có thể xử lý được nhiều giao dịch hơn với chi phí rẻ hơn.
  2. Bitcoin Cash cung cấp một cách để điều chỉnh độ khó Proof-Of-Work nhanh hơn so với khoảng thời gian điều chỉnh độ khó Block hồi năm 2016 được tìm thấy trong Bitcoin.

Nhược điểm

  1. Nhiều ý kiến cho rằng giải pháp mở rộng thành 8 MB của Bitcoin Cash cũng chỉ là trước mắt, vì trong trường hợp BCH trở nên phổ biến và giao dịch tăng lên thì 8 MB cũng là không đủ, lúc đó họ lại sẽ phải tăng lên tiếp và nó không phải là cách tốt.
  2. Bitcoin có rất nhiều thợ đào, các nhóm khai thác, tính phi tập trung là rất lớn do đó khả năng một cá nhân tấn công 51% mạng lưới Bitcoin là điều không thể xảy ra. Bitcoin Cash thì ngược lại, rất tập trung. Hiện tại họ có 3 nhóm khai thác chính, cùng nhau họ có thể  tạo ra hơn 51% tổng số đồng BCH. Đây là một tình huống nguy hiểm cho mạng lưới Bitcoin Cash.

Về mặt kỹ thuật

  • Bitcoin Cash sử dụng thuật toán Hash khác với Bitcoin
  • Công nghệ của Bitcoin Cash cho phép tăng số lượng khối. Ngay bây giờ nó là 8 MB và có thể tăng thêm.
  • Bitcoin Cash có một chữ ký giao dịch khác nhau để xác minh sự khác biệt của nó với Bitcoin.
  • Bitcoin Cash sử dụng thuật toán mới đảm bảo chuỗi hoạt động bình thường bất chấp trường hợp có sự thay đổi đáng kể số lượng thợ đào.

Bitcoin ABC và Bitcoin SV

Vào tháng 11 năm 2018, một sự phân chia chuỗi của Bitcoin Cash (tương tự như phân tách Bitcoin) đã xảy ra giữa hai phe được gọi là Bitcoin ABCBitcoin SV.

Sự phân tách này bắt nguồn từ “cuộc nội chiến” trong cộng đồng Bitcoin Cash. Phe thứ nhất do Roger Ver và Jihan Wu của Bitmain lãnh đạo, họ đưa ra đề xuất mang tên Bitcoin ABC (viết tắt của Cap Blocksize Cap) với khả năng duy trì kích thước khối ở mức 32 MB. Phe thứ 2 do Craig Steven Wright và tỷ phú Calvin Ayre làm đại diện, họ cũng đưa ra giao thức cạnh tranh với đối thủ, gọi là Bitcoin SV, viết tắt của “Bitcoin Satoshi’s Vision”, sẽ tăng giới hạn kích thước khối lên 128MB.

Đây là nguyên nhân của việc xuất hiện Bitcoin SV và Bitcoin ABC trên thị trường. Sau này khi Bitcoin ABC giành được thế áp đảo thì chính thức được quay về với tên gọi gốc là Bitcoin Cash.

Nên đào Bitcoin hay đào Bitcoin Cash?

Quá trình đào đồng tiền điện tử BCH rất giống với đào BTC, nhưng có một vài điểm khác biệt chính. Đầu tiên và quan trọng nhất, giới hạn kích thước khối của Bitcoin Cash là 8 MB, trong khi đó Bitcoin chỉ là 1 MB. Tất nhiên, các khối lớn hơn sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán hơn, yêu cầu phải mở rộng và đầu tư nhiều hơn để khai thác. Mặt khác, các khối lớn hơn cần nhiều phí giao dịch hơn cho các thợ đào để họ có lợi nhuận.

Vì hai loại tiền điện tử sử dụng cùng một Blockchain, phần thưởng cho mỗi khối được khai thác là như nhau. Tuy nhiên, vẫn còn phải đề cập phí giao dịch, bởi chi phí của Bitcoin Cash là rất nhỏ so với phí của Bitcoin. Như vậy, việc đào BCH trên thực tế cũng không đem lại lợi nhuận khá khẩm hơn so với đào Bitcoin.

Có nên đầu tư Bitcoin Cash không?

Bitcoin Cash tuy không được phổ biến từ trước như Bitcoin, nhưng nó đã tự biến mình thành một loại tiền điện tử cực kỳ mạnh mẽ. Đây là đồng tiền điện tử xếp thứ năm trên thế giới về mặt vốn hóa thị trường, chỉ đứng sau ngành công nghiệp Stalwarts Bitcoin, Ethereum và Ripple

Đối với nhiều người, Bitcoin Cash đã trở thành một câu trả lời cho tất cả những thiếu sót của Bitcoin nguyên bản và càng ngày có càng nhiều người mới không ngừng dõi theo nó.

Nhưng nhìn chung, mọi động thái đầu tư và giao dịch đều liên quan đến rủi ro, bạn nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình trước khi đưa ra quyết định.

Mua bán, giao dịch Bitcoin Cash ở đâu?

Bitcoin Cash là một đồng tiền lớn trong thị trường tiền điện tử, vì vậy, nó được hỗ trợ ở gần như tất cả các sàn lớn như Binance, Huobi, Coinbase, Kraken, Gemini, Bittrex, Poloniex, Bithumb,….
Ở Việt Nam các bạn có thể dễ dàng mua BCH từ các trang web như remitano hoặc qua các sàn giao dịch OTC.

Lưu trữ Bitcoin Cash ở đâu?

Dưới đây là những loại ví lưu trữ Bitcoin Cash toàn, uy tín và tốt nhất:

  • Ví lạnh (ví cứng) cho BCH coin: Ledger Nano S, Trezor
  • Ví Bitcoin Cash trên điện thoại: Blockchain, Coinomi, Jaxx
  • Ví Bitcoin Cash trên máy tính: Exodus, ElectronCash
  • Ví Bitcoin Cash trên web online: Blockchain, Coinbase
  • Ví giấy BCH coin (Bitcoin Cash Paper): CashAddress

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin Bitcoin Cash là gì? Có nên đầu tư Bitcoin Cash (BCH). Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức nền tảng để bắt đầu đầu tư. Coin86 chúc bạn thành công.

Truy cập Kiến thức CryptoHướng dẫn người mới để biết thêm các thông tin hữu ích khác.

Đọc thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *