Certora là gì? Đây là dự án cung cấp công nghệ xác minh chính xác hoàn toàn tự động (auto audit code) và tiết kiệm chi phí cho các hợp đồng thông minh trên các blockchain. Chi tiết hãy cùng Coin86 tìm hiểu sau đây.

Certora là gì?

Certora là gì?

Certora là dự án cung cấp công nghệ xác minh chính xác hoàn toàn tự động (auto audit code) và tiết kiệm chi phí cho các hợp đồng thông minh trên các blockchain. 

Khái niệm audit code trong crypto có thể hiểu là quá trình xem xét và đánh giá các hợp đồng thông minh (smart contract) của dự án xem chúng có thực sự hoạt động hiệu quả trong thực tế hay có rủi ro tiềm ẩn gì không. Từ đó, các nhà phát triển có thể tiến hành chỉnh sửa trước khi ra mắt sản phẩm chính thức.

Certora

Từ trước đến nay, công việc audit code thường được thực hiện thủ công vì nó đòi hỏi sự hiểu biết chi tiết về công nghệ triển khai để hiểu cách kiểm toán một cách hiệu quả. Vì nhu cầu sử dụng dịch vụ audit code cao nhưng các nhà cung cấp dịch vụ audit chất lượng lại hạn chế. Vì thế, các nếu các dự án muốn sử dụng các dịch vụ audit code chất lượng thì họ cần đặt trước rất lâu với chi phí kéo lên tới 6 con số.

Với sự ra mắt của dịch vụ “audit tự động” của Certora, nó cung cấp cho các dự án một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho tình thế khan hiếm các dịch vụ audit code chất lượng như hiện tại.

Đặc điểm nổi bật của Certora là gì?

Cốt lõi của Certora xoay quanh công nghệ gọi là AEV (Automatic Exact Verification) có khả năng kiểm tra tất cả lần thực thi smart contract để kiểm tra các lỗi tiềm ẩn tồn tại trong các smart contract.

Công nghệ AEV như một công cụ bổ sung cho các compiler và debugger hiện có của hợp đồng thông minh. Nó kiểm tra xem các hợp đồng có đáp ứng và tuân thủ các yêu cầu của AEV hay không rồi từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp. Certora cung cấp hai giải pháp nhắm tới 2 đối tượng mục tiêu mới:

  • Smart Contract Formal Verification (CFV): Sản phẩm dành cho nhóm  doanh nghiệp, CFV liên tục giám sát tất cả hợp đồng để tìm các lỗ hổng an ninh tiềm ẩn. CFV đảm bảo sự an toàn lâu dài cho tài sản kỹ thuật số của người dùng trong blockchain bằng cách thông báo ngay lập tức về bất kỳ vấn đề mới nào, do đó giảm thời gian phản hồi sự cố.
  • Quality Development Environment (QDE): Cho phép các nhà phát triển phát hiện các vấn đề trong quá trình phát triển, tối đa hóa bảo mật vào thời điểm triển khai hợp đồng. QDE tự động tạo báo cáo về các vấn đề hiện có, mức độ nghiêm trọng của chúng và đề xuất cách xử lý chúng.

Thông tin chi tiết về Certora Token

Dự án Certora chưa ra mắt tokenomics chính thức.

Lợi ích khi nắm giữ Certora native token

Hiện tại, chưa có thông tin về việc Certora sẽ ra mắt native token cho các sản phẩm.

Cách kiếm và sở hữu Certora token

Đang cập nhật…

Ví lưu trữ & sàn giao dịch Certora token

Đang cập nhật…

Đội ngũ phát triển

Certora được nghiên cứu và xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Formal Verification. Các bạn có thể xem chi tiết đôi ngữ của Certora ở đây.

Đội ngũ phát triển

Nhà đầu tư

Consensys đã thông báo huy động được 36 triệu USD ở Series B. Một số nhà đầu tư nổi bật bao gồm: Coinbase Ventures, Framework, Galaxy Digigtal…

Nhà đầu tư

Đối tác

Đã có khá nhiều giao thức nổi tiếng trong thị trường crypto sử dụng sản phẩm của Certora bao gồm: Trader Joe, Notional Protocol, Balancer, Compound, Cele, Aave…

Lộ trình phát triển

Đang cập nhật…

Thông tin thêm về dự án Certora

Kết luận

Trên đây là bài viết “Hệ sinh thái của CSC (CoinEx Smart Chain) – Chuỗi công khai“. Hi vọng Coin86 đã giúp bạn có đầy đủ thông tin kiến thức từ bài đọc.

Truy cập Kiến thức Crypto để biết thêm các bài viết hữu ích khác.

Đọc thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *